โครงการสอนระยะยาว
(Course  Syllabus)

รหัสวิชา  EL 202  (3-0-3)
วิชา
การสนทนาภาษาอังกฤษ 1
นางพยอม ชูบัณฑิต
นางสาวอุครินทร์ โภคชัย
นางสาววัชราภรณ์ บุญศรี
อาจารย์ผู้สอน

แผนกสามัญศึกษา หมวดภาษาอังกฤษ

วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานเทคโนโลยี
โครงการสอนระยะยาว
(Course  Syllabus)

1. รหัสวิชา                                   EL 202
2. จำนวนหน่วยกิต                           3  หน่วยกิต
3. ชื่อวิชา                                    การสนทนาภาษาอังกฤษ 1
4. ภาคการศึกษาที่                           summer
5. หน่วยงานรับผิดชอบ                      แผนกสามัญศึกษา
6. ปีการศึกษา                                2561
7. ผู้สอน                                      นางพยอม ชูบัณฑิต
                                                นางสาวอุครินทร์ โภคชัย
                                                นางสาววัชราภรณ์ บุญศรี
8. เงื่อนไขรายวิชา                            การทำคะแนนให้ผ่านเกณฑ์การวัดผลที่ตั้งไว้
9. สถานภาพของรายวิชา         กลุ่มวิชาสามัญทั่วไป
10. ชื่อหลักสูตร                              ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
11. ระดับที่สอน                              ปวส. 1 (บริหารธุรกิจ-ช่างอุตสาหกรรม)
12. จำนวนคาบเรียน/สัปดาห์               2  คาบ / สัปดาห์
13. เนื้อหารายวิชาหรือคำอธิบายรายวิชา          
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ การฟัง ดู พูด อ่าน เขียน การฟังคำสั่ง เรื่องราวการสนทนาโต้ตอบในสถานการณ์ต่างๆ หรือที่กำหนดเกี่ยวกับครอบครัว การศึกษา งานอดิเรก สุขภาพ การสนทนาเรื่องในอดีต ปัจจุบันและอนาคต เทศกาลทางวัฒนธรรม การอ่านเรื่องทั่วไป ข้อความสั้นๆที่พบในชีวิตประจำวันจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การเขียนข้อความสั้นๆ การใช้พจนานุกรม และ online dictionary การใช้ภาษาตามมารยาททางสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นแหล่งเรียนรู้หรือฝึกฝนกับเพื่อนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้วยตนเอง การสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย


14. สมรรถนะรายวิชา
1. ฟัง-ดู บทสนทนา เรื่องราว คำสั่งต่างๆในชีวิตประจำวันจากสื่อโสตทัศน์
2. สนทนาโต้ตอบได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการสื่อสารตามสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน
3. อ่านเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน
4. เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองในชีวิตประจำวัน
5. ใช้ภาษาตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาในสถานการณ์ต่างๆ
6. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสืบค้นและฝึกฝนการฟัง พูด อ่านและเขียน พร้อมแสดงหลักฐาน
   การเรียนรู้ด้วยตนเอง



15.  ประมวลการเรียนรายวิชา
         วัตถุประสงค์รายวิชา
         1.  ทบทวนคำศัพท์ที่อาจใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัว
       2.  ฝึกใช้สำนวนภาษาที่ใช้ประกอบการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัว
       3.  ฝึกใช้โครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้องในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัว
       4.  ตั้งข้อสรุปเกี่ยวกับวัฒนธรรมการใช้ภาษาในการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัว
       5.  สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวของบุคคลที่ตนเองชื่นชอบ
       6.  ใช้เทคโลโลยีสารสนเทศศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองในการรายงานเล่าเรื่องส่วนตัวของผู้อื่น


         เนื้อหารายวิชา
              หน่วยที่  1 Information Exchange
              หน่วยที่  2   Current Event
              หน่วยที่  3   Job
              หน่วยที่  4   Workout
              หน่วยที่  5   Study Tip
              หน่วยที่  6   Interest
              หน่วยที่  7   Opinion
                หน่วยที่  8  Experience
                หน่วยที่  9   Family
                หน่วยที่  10  Lifestyle




สัปดาห์ที่
ว/ด/ป
เนื้อหา
จำนวนคาบ
หมายเหตุ
1
-
หน่วยที่  1 Information Exchange
1.1สนทนาโต้ตอบแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสื่อสารเกี่ยวกับบุคคลอื่นๆ
1.2.การแนะนำตนเองให้บุคคลอื่นรู้จัก
2


2

-
หน่วยที่  2   Current Event
2.1 คำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้อง
2.2 หัวข้อที่ควรพูดในการพูดคุยเล็กๆน้อยๆ
2.3 การสนทนาแบบพูดคุยเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน


2

3
-
ซ้อมรับประกาศนียบัตร
2

4
-
หยุดเลือกตั้ง
2

5
-
พิธีรับประกาศนียบัตร
2

6

-
หน่วยที่  3   Job                        
3.1  คำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้อง
3.2  ลำดับในการสัมภาษณ์เกี่ยวกับงานที่ทำและงานในฝัน
3.3  การสัมภาษณ์เกี่ยวกับงานที่จะทำและงานในฝัน
3.4  การศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองโดยใช้เทคโนโลยี
2


7
-
หยุดวันสงกรานต์
2

8
-
หน่วยที่  4   Workout
4.1 คริปวิดิโอตัวอย่าง
4.2 คำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้อง
4.3 การสัมภาษณ์และให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการออกกำลังกาย
4.4 การศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองโดยใช้เทคโนโลยี


9
-
หน่วยที่  5   Study Tip
5.1 คริปวิดิโอตัวอย่าง
5.2 คำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้อง
5.3 การพูดแนะนำเกี่ยวกับเกร็ดวิธีการเรียนให้ได้ผลดี
2

สัปดาห์ที่
ว/ด/ป
เนื้อหา
จำนวนคาบ
หมายเหตุ
10
-
สอบกลางภาค S/2561
2

11
-
หน่วยที่  6   Interest
6.1 คริปวิดิโอตัวอย่าง
6.2   คำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้อง    
6.3 การสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่น่าสนใจทำยามว่าง
6.4 การศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองโดยใช้เทคโนโลยี


12
-
หน่วยที่  7   Opinion
7.1 คริปวิดิโอตัวอย่าง
7.2 คำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้อง
7.3 จัดรายการโชว์แสดงความคิดเห็น
7.4 การศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองโดยใช้เทคโนโลยี


13
-
หน่วยที่  8  Experience
8.1 คริปวิดิโอตัวอย่าง
8.2 คำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้อง    
8.3 การสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการเดินทาง
8.4 การศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองโดยใช้เทคโนโลยี
2

14
-
หน่วยที่  9   Family
9.1 คริปวิดิโอตัวอย่าง
9.2 คำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้อง
9.3 การสนทนากับครอบครัวที่ไปพักอาศัยอยู่ชั่วคราว
9.4 การศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองโดยใช้เทคโนโลยี    
2

15
-
หน่วยที่  10  Lifestyle
10.1 คริปวิดิโอตัวอย่าง
10.2 คำศัพท์ สำนวนภาษา และโครงสร้างภาษาที่เกี่ยวข้อง
10.3 บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมประกอบการนำเสนอข้อมูล
10.4 การศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองโดยใช้เทคโนโลยี    
2

16
-
สอบปลายภาคเรียน S/2561
2


      
การจัดการเรียนการสอน
              1. บรรยาย
              2. ระดมสมองอภิปรายกลุ่ม
              3. การรายงานผลการศึกษา
              4. กลุ่มสัมพันธ์
              5. กรณีศึกษา
              6. เล่าเรื่องเหตุการณ์
       สื่อการสอน
              1. วันดี  แซ่ย่อง. หลักเศรษฐศสาตร์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เอมพันธ์, 2558
              2.โปรแกรม Powerpoint
              3. โปรเจ็คเตอร์
              4. เครื่องขยายเสียง 1 ชุด
              5. เครื่องคอมพิวเตอร์ 1 ชุด
       การวัดและการประเมินผล
              1. วิธีการวัด
                      - ตรวจแบบฝึกหัด
                      - ตรวจแบบทดสอบย่อย
                      - ตรวจแบบรายงาน
                      - สังเกตการณ์อภิปรายกลุ่ม

              2. เครื่องมือที่ใช้วัด
                      - แบบฝึกหัด
                      - แบบทดสอบ
                      - แบบประเมินการทำรายงาน
                      - แบบประเมินการอภิปรายกลุ่ม
             3. เกณฑ์การให้คะแนน
              ในรายวิชานี้ในการประเมินผลใช้ระบบอิงเกณฑ์ โดยผู้เรียนจะต้องสอบได้คะแนนขั้นต่ำ 50 %    
                    ขึ้นไป
              การวัดและประเมินผล        
              1. มาเรียน                                          10      %
              2. ความสนใจ พฤติกรรมในชั้นเรียน            10      %
              3. งานที่ได้รับมอบหมาย 1                       15      %
              4. งานที่ได้รับมอบหมาย 2                       15      %
              5. สอบกลางภาค                                   15      %
              6.  ทดสอบย่อยในคาบเรียน                      15      %
              7. สอบปลายภาค                                   20      %
              รวม                                                100     %
       การให้ระดับคะแนน 
ระดับคะแนน
                 ระดับผลการเรียน
80-100  คะแนน
  ระดับผลการเรียน  4
75-79   คะแนน
   ระดับผลการเรียน 3.5
70-74   คะแนน
 ระดับผลการเรียน  3
65-69   คะแนน
  ระดับผลการเรียน 2.5
60-64   คะแนน
 ระดับผลการเรียน  2
55-59   คะแนน
   ระดับผลการเรียน 1.5
50-54   คะแนน
  ระดับผลการเรียน  1
ต่ำกว่า  50  คะแนน
  ระดับผลการเรียน   0
         

การขาดเรียน
                    ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะต้องมีเวลาเรียนทั้งหมด 80 %  ของจำนวนคาบเรียนทั้งหมด 18 คาบ       จะขาดเรียนได้ไม่เกิน 3 คาบ